ติดต่อ คุณหนุ่ย 081-3985470
สนใจไฟฉายไดนาโมรุ่นไหน แจ้งความสนใจได้ที่
แฟนเพจไฟฉายไดนาโม คลิก like และดูไฟฉายรุ่นต่างๆ


พลังงานที่อยู่ในมือคุณ พลังงานมือหมุน และพลังงานธรรมชาติ


Thursday, May 26, 2011

ประเภทของแบตเตอรี่ หรือ ถ่านไฟฉาย รวมถึงอันตรายของมัน ที่คุณควรใส่ใจ


แบตเตอรี่แห้ง

แบตเตอรี่แห้ง หรือที่คนทั่วไปเรียกว่าถ่านไฟฉาย เป็นอุปกรณ์ที่เปลี่ยนแปลงพลังงานเคมีให้เป็นพลังงานไฟฟ้า  แบ่งออกเป็นเซลล์เปียกหรือโวลตาอิดเซลล์ ซึ่งอยู่ในถ่ายไฟฉายรุ่นเก่าและเซลล์แห้ง ซึ่งเป็นที่นิยมใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

แบตเตอรี่แห้ง แบ่งออกเป็นประเภทได้ดังนี้

1.แบบคาร์บอน-สังกะสี ประกอบด้วย กล่องสังกะสีทรงกระบอก ซึ่งเป็นขั้วลบและเป็นที่บรรจุอิเล็กโตรไลท์ อิเล็กโทรไลท์ (Electrolyte) เป็นน้ำยาที่ทำปฏิกิริยาเคมีกับอิเล็กโทรดที่จุ่มอยู่ อาจเป็นเกลือ(Salt) กรด หรือด่าง(Alkaline) ก็ได้

2.แบบอัลคาไลน์ เซลล์ ไฟฟ้าแบบนี้เหมาะสมดีทุกอย่างยกเว้นราคา เพราะให้กระแสไฟฟ้าสูง และทำงานได้ดีที่อุณหภูมิปกติ สามารถเก็บไว้ได้นาน อยู่ได้นานเฉลี่ยนานกว่าห้าปี

3.แบบซิลเวอร์ออกไซด์ ใช้ในงานสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์ มีอายุการใช้งานนานกว่าอัลคาร์ไลน์ถึง 3 เท่า ถ้าใช้กับไฟฉายจะไม่หรี่เลยจนกว่าเซลล์จะหมดอายุไปโดยสิ้นเชิง แต่ค่าใช้จ่ายก็ต้องสูงด้วยคือประมาณ 200 บาทต่อชั่วโมง

4.แบบเมอร์คิวรี่ เซลล์ ไฟฟ้าแบบนี้ใช้กันอย่างแพร่หลายในเครื่องใช้ที่ใช้เซลล์แบบกระดุม แต่ราคาเซลล์แบบเมอร์คิวรี่จะถูกกว่าซิลเวอร์ออกไซด์ครึ่งหนึ่ง ข้อที่แตกต่างกันคือแรงดันไฟฟ้า โดยเมอร์คิวรี่มีแรงดันไฟฟ้าเซลล์ละ 1.35-1.4 โวลต์ ส่วนซิลเวอร์ออกไซด์มีแรงดันไฟฟ้าเซลล์ละ 1.5 โวลต์

5.แบบนิกเกิลแคดเมียม เซลล์ไฟฟ้าที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นชนิดที่เมื่อใช้จนกระแสไฟฟ้าหมดแล้วก็ต้อง ทิ้งไป แต่เซลล์แบบนิกเกิลแคดเมียม สามารถชาร์จไฟเข้าไปใหม่ได้ เซลล์หนึ่งๆ สามารถชาร์จไฟได้ไม่น้อยกว่า 1,000 ครั้ง แบตเตอรี่ชนิดนี้มีแรงเคลื่อนไฟฟ้าเพียง 1.25 โวลต์

เซลล์แห้งแบบนิกเกิลแคดเมียมเป็นที่นิยมใช้กันมาก เพราะใช้จนไฟหมดสามารถประจุไฟได้ ทั้งยังมีน้ำหนักเบา และจ่ายกระแสไฟได้สูง จึงนิยมใช้กับเครื่องคิดเลข ไฟแฟลชถ่ายภาพ นาฬิกาอิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนอุปกรณ์ต่างๆแต่ไม่ว่าแบตเตอรี่แบบใดก็ล้วนมี โลหะหนักที่เป็นอันตรายเป็นองค์ประกอบ เช่น แคดเมียม ตะกั่ว ลิเทียม แมงกานีสไดออกไซด์ ปรอทนิกเกิลเงินและสังกะสี

แคดเมียมเป็นโลหะหนักมี อยู่ในธรรมชาติ แต่เป็นจำนวนน้อย หากถูกทิ้งหรือปนเปื้อนในดิน น้ำ หากคน สัตว์ หรือพืช รับเข้าไป จากการหายใจ กิน ดื่ม จะเกิดพิษทีละน้อย จนที่สุดอาจทำให้เกิดระบบหายใจผิดปกติ ไตอักเสบ ไตวาย ข้อเสื่อม ถุงลมโป่งพอง และมะเร็งในอวัยวะหลายชนิด

นอกจากนั้นแล้วยังมีโลหะ หนักอื่นๆที่เป็นอันตรายเป็นองค์ประกอบ เช่น ตะกั่ว ลิเทียม แมงกานีสไดออกไซด์ ปรอทนิกเกิลเงินและสังกะสี หากไม่เก็บทิ้งอย่างถูกต้องจะก่อให้เกิดอันตราย หรือแม้แต่ทิ้งลงที่ฝังขยะ โลหะหนักเหล่านี้ก็อาจรั่วไหลลงสู่แหล่งน้ำใต้ดิน แต่ถ้านำไปเผาก็จะปล่อยก๊าซออกมาอีกทั้งขี้เถ้าจากการเผาขยะก็ยังคงมีพิษต่อ สิ่งมีชีวิตอยู่

ในต่างประเทศมีการแยกขยะประเภทนี้ไว้เพื่อการรีไซเคิลโดยเฉพาะ เพื่อกำจัดโลหะหนักที่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมแต่ในประเทศไทยยังไม่มีการรีไซเคิลขยะประเภทนี้ รวมทั้งยังไม่ได้ใส่ใจเกี่ยวกับอันตรายของขยะชนิดนี้ และ ก่อนที่จะเป็นขยะพิษ ผู้ปกครองที่มีเด็กเล็กอยู่ในบ้านก็ควรให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ ไม่ให้เด็กนำแบตเตอรี่ทุกชนิดไปอมเล่น หรือกลืนลงคอเพราะหากไม่ขับถ่ายออกมาตามปกติแล้ว โลหะหนักเหล่านี้จะรั่วซึมออกมาก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้

ขอขอบคุณ กูรูสนุก

0 comments:

Post a Comment

 

ไฟฉายฉุกเฉิน ไฟฉายไดนาโม (Dynamo) ไฟฉายปั่นมือ ไฟฉายไม่ใช้ถ่าน ไฟฉายเดินป่า Copyright © 2009 Flower Garden is Designed by Ipietoon for Tadpole's Notez Flower Image by Dapino