ติดต่อ คุณหนุ่ย 081-3985470
สนใจไฟฉายไดนาโมรุ่นไหน แจ้งความสนใจได้ที่
แฟนเพจไฟฉายไดนาโม คลิก like และดูไฟฉายรุ่นต่างๆ


พลังงานที่อยู่ในมือคุณ พลังงานมือหมุน และพลังงานธรรมชาติ


Tuesday, May 17, 2011

หลอด LED คือ อะไร และ มีข้อดีอย่างไร


หลอด LED คือ LEDไดโอดเปล่งแสง

ย่อมาจากคำว่า (light-emitting diode) ซึ่งสามารถเปล่งแสงออกมาได้แสงที่เปล่งออกมาประกอบด้วยคลื่นความถี่เดียวและ เฟสต่อเนื่องกัน ซึ่งต่างกับแสงธรรมดาที่ตาคนมองเห็น โดยหลอด LED สามารถเปล่งแสงได้เมื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และประสิทธิภาพในการให้แสงสว่างก็ยังดีกว่าหลอดไฟขนาดเล็กทั่วๆ ไป.

LED โดยทั่วไปมี 2 ชนิดใหญ่ ๆ คือ LED ชนิดที่ตาคนเห็นได้ กับชนิดที่ตาคนมองไม่เห็นต้องใช้ทรานซิสเตอร์มาเป็นตัวรับแสงแทนตาคน

ปัจจุบันจากความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ ทำให้เทคโนโลยีของ LED ก้าวหน้าอย่างรวดเร็วตามไปด้วย. LED ได้ถูกพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในด้านสีของแสงที่เปล่งออกมา ไม่ว่าจะเป็นสีแดง ,สีเขียว ,สีส้ม หรือที่ผลิตได้ท้ายสุด และทำให้วงการแอลอีดีพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วคือสีน้ำเงิน ซึ่งการเกิดขึ้นของแอลอีดีสีน้ำเงินนี้ ทำให้ครบแม่สี 3 สี คือ สีแดง สีเขียว และสีน้ำเงิน และเกิดเป็นจุดเริ่มต้นของจอแอลอีดี และแอลอีดีในงานไฟประดับต่างๆ, ทั้งยังใช้ประโยชน์แพร่หลายมากขึ้นเรื่อยๆ เช่น ในเครื่องคิดเลข สัญญาณจราจร ไฟท้ายรถยนต์ ป้ายสัญญาณต่างๆ ไฟฉาย ไฟให้สัญญาณของประภาคาร จอภาพยนตร์ขนาดใหญ่ ยิ่งไปกว่านั้น หน้าจอ LCD ของโทรศัพท์มือถือที่เราใช้กันทั่วไป เกือบทั้งหมดจะให้แสงสว่างด้วย LED

ข้อดีของแอลอีดี?
  • ประสิทธิภาพในการให้แสงสว่างดีกว่าหลอดไฟธรรมดาทั่วๆไป.
  • ตัวหลอด LED เองเมื่อทำให้เกิดแสงขึ้นจะกินกระแสน้อยมากประมาณ 1-20mA
  • มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ประมาณ 50,000 – 100,000 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับคุณภาพของแอลอีดี วงจรขับกระแส สภาพภูมิอากาศ ความชื้น และอุณหภูมิ ซึ่งก็มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าหลอดที่ให้แสงสว่างชนิดอื่นๆมาก
  • ไม่มีรังสีอินฟาเรต รังสีอัลตราไวโอเรต ซึ่งเป็นอันตรายต่อผิวหนัง
  • ทนทานต่อสภาวะอากาศ
  • ทนทานต่อการสั่นสะเทือน
  • มีหลากหลายสีให้เลือกใช้
ด้วยข้อดีข้างต้นจึงทำให้มีการนำหลอดแอลอีดีไปใช้กันอย่างแพร่หลาย ทั้งนี้รวมถึงถูกนำไปใช้ในผลิตภัณฑ์พวกไฟฉาย ไฟฉุกเฉิน และ อุปกรณ์ส่องสว่างต่างๆ

มีข้อดีก็ต้องมีข้อเสียบ้าง คือ หลอด LED ในอุปกรณ์ส่องสว่างต่าง ๆ แสงสว่างที่ได้เกิดจากการรวมแสงของหลอดเล็กๆ รวมกัน จึงทำให้ความเข้มและความสว่างของแสงอาจไม่สว่างมากนักเมื่อเทียบกับหลอดแบบไฟ หรือ แบบ Ultrafire

0 comments:

Post a Comment

 

ไฟฉายฉุกเฉิน ไฟฉายไดนาโม (Dynamo) ไฟฉายปั่นมือ ไฟฉายไม่ใช้ถ่าน ไฟฉายเดินป่า Copyright © 2009 Flower Garden is Designed by Ipietoon for Tadpole's Notez Flower Image by Dapino